วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2552

หมีขั้วโลก


หมีขั้วโลกเป็นสัตว์ประเภทหมีชนิดหนึ่งที่อาศัยอยู่ในบริเวณที่ที่มีอากาศหนาวหรือแถบใกล้ขั้วโลกหมีชนิดนี้สามารถพบเห็นได้มากที่สุดที่บนิเวณขั้วโลกเหนือกับขั้วโลกใต้เพราะมีอากาศหนาวเย็นหมีชนิดนี้มีลักษณะมีขนหนาสีขาวทำให้สามารถทนอากาศเย็นได้มากมีลำตัวที่ใหญ่และมีน้ำหนักมากหมีขั้วโลกมีฉายาว่า นักล่าแห่งดินแดนขั้วโลก เพราะมันเป็นสัตว์กินเนื้อเป็นนักล่าที่มีความ
ว่องไวปานกลาง หมีขั้วโลกจะมีการปรับตัวให้เข้ากับสภาพอากาศและธรรมชาติได้ดีถึงแม้หมีขั้วโลกจะตัวใหญ่และน้ำหนักมากแต่มันก็มีการปรับสภาพตามลักษณะธรรมชาติจึงทำให้มันสามารถเดินและยืนบนแผ่นน้ำแข็งบางๆได้สบาย หมีขั้วโลกจะกินปลาและแมวน้ำ
เป็นอาหารในการหาอาหารมันจะไปยืนอยู่บนหลุมน้ำแข็งที่ลึกลงไปถึงในน้ำมันจะมีสัญชาตญาณที่สามารถคาดคะเนเวลาที่ปลาหรือแมวน้ำจะว่ายเข้ามาใกล้ในบริเวณที่มือมันสามารถเอื้อมถึงได้เมื่อมีปลาหรือแมวน้ำว่ายเข้ามาใกล้แล้วมันจะใช้มือตวัดเอาปลาขึ้นมาแล้วจัดการกินแต่เนื่องจากแมวน้ำมีทั้งตัวใหญ่และตัวเล็กจึงทำให้มันไม่สามารถที่จะจับแมวน้ำได้ตลอดมันจึงต้องกินแต่แมวน้ำตัวเล็กเท่านั้น หมีขั้วโลกนั้นตัวผู้จะมีน้ำหนักประมาณ 775-1500ปอนนด์ตัวเมียจะมีน้ำหนักประมาณ 330-500ปอนด์ หมีขั้วโลกจะมีการออกลูกเป็นตัวในการผสมพันธุ์เมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์ตัวผู้จะหาตัวเมีย ตัวเมียก็จะหาตัวผู้เมื่อหากันเจอตัวผู้ก็จะผสมพันธุ์เมื่อผสมพันธุ์
เสร็จตัวผู้ก็จะเดินหนีไป และเมื่อตัวเมียให้กำเนิดลูกแล้วตัวเมียก็จะเลี้ยงลูกของมันจนโตและลูกของมันเมื่อโตแล้วก็จะแยกออกไปใช้ชีวิตอยู่เอง แต่หมีขั้วโลกนั้นจะสามารถกินกันเองได้(ถ้าหากมันเจอกันเข้า )ถ้าหากเป็นตัวผู้กับตัวผู้หรือเมีย-เมียมันก็จะสู้กันตัวไหนแพ้ก็จะตายแล้วถูกกินแต่ในกรณีที่เป็นคนละเพศกันมันก็จะสู้กันตัวไหนแพ้ก็โดนกินถ้าหากตัวเมียนั้นมีลูกติดมาด้วยมันก็จะกินตัวลูกเช่นกันหมีขั้วโลกตัวผู้จะไม่สนว่าลูกตัวนั้นจะเป็นลูกของตน หมีขั้วโลกจะมีที่อยู่ไม่เป็นที่หรือไปเรื่อยๆ บริเวณที่พบมากที่สุด
คือแคนาดา ขั้วโลกเหนือ-ใต้ อาร์กติก หมีขั้วโลกปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 22000-27000
มีขั้วโลกเป็นสัตว์ชนิดหนึ่งที่กำลังถูกคุกคามจากสภาพแวดล้อมและมนุษย์อยู่ หมีขั้วโลกเป็นสัตว์ที่หายากและเนื้อทำเป็นอาหารได้ส่วนหนังมาทำเป็นเสื้อที่ขายได้ราคาแพงมากคนจึงมีการล่าหมีขั้วโลกเป็นจำนวนมาก จึงทำให้หมีขั้วโลกใกล้สูญพันธุ์จึงมีการออกกฎหมายคุ้มครองขึ้นแต่ปัจจุบันส่วนน้อยก็ยังมีการล่าอยู่เช่นกันและผลกระทบจากภัยธรรมชาติคือสภาวะโลกร้อนทำให้แผ่นน้ำแข็งละลายจึงทำให้หมีขั้วโลกจมน้ำตายและไม่มีที่อยู่ซึ่งปรากฎการนี้เกิดจากที่มนุษย์ปล่อยก๊าซพิษขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศมากเกินไปจึงทำให้ก๊าซเหล่านั้นไปทำลายชั้นบรรยากาศโอโซนถูกทำลายทำให้แสงอาทิตย์ส่องลงมาสู่โลกได้ตรงและเต็มที่จึงทำให้โลกมีอุณหภูมิสูงขึ้นส่งผลกระทบกับทุกสิ่งมีชีวิตทั่วโลก จากปัญหาที่กล่าวมาข้างต้นถ้าหากทุกคนไม้ช่วยกันคุกคามหมีขั้วโลกในอนาคตเราอาจจะไม่เห็นสัตว์ชนิดนี้อีแล้วก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น