วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

หมีขั้วโลกว่ายน้ำไกลกว่าเดิม!!!!



Geoff York, ผู้เชี่ยวชาญด้าน หมีขั้วโลกโลกของ องกร WWF, กล่าวว่า ความเสี่ยงจะมีสูงมากถ้าหมีขั้วโลกต้องว่ายน้ำไกลจากแผ่นดิน และ มีโอกาสที่จะจมน้ำสูงมาก โดยเฉพาะถ้าหากว่ามีพายุเข้ามาในระหว่างที่พวกมันกำลังว่ายน้ำอยู่

“หลังจากที่เราพบหมีขั้วโลกอยู่ในน้ำมากมายในเวลาเดียวกัน เป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วง นอกจากนี้ ยังแสดงให้เราเห็นว่า ที่อยู่เดิมของพวกมันกำลังละลายหายไปเรื่อยๆ ทำให้มันต้องว่ายหาที่อยู่ใหม่อยู่ตลอดเวลา และ หมีบางตัวอาจจะไม่แข็งแรงพอที่จะไปถึงฝั่ง”
Geoff York กล่าวว่า “ยิ่งภาวะโลกร้อนทวีความเลวร้ายมาหยิ่งขึ้นน้ำแข็งในขั้วโลกเหนือ ก็กำลังหายตามไปด้วยหมีขั้วโลกและลูกๆ ของมันก็จะถูกบังคับให้ว่ายน้ำเป็นระยะทางที่ไกลยิ่งขึ้น เพื่อหาแหล่งอาหารและที่อยู่ใหม่ ขั้วโลกเหนือนั้น เป็นพื้นที่ ที่เปลี่ยนแปลงเร็วที่สุดในโลก ซึ่งเป็นผลมาจากอุณหภูมิโลกที่ร้อนขึ้นอย่างรวดเร็ว, ในปี 2007 ทั่วโลกได้พบกับเหตุการณ์ที่มีน้ำแข็งปรกคลุมขั้วโลกน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์

ภาพจากดาวเทียมได้ให้ข้อมูลว่า พื้นที่ ที่หมีขั้วโลกส่วนใหญ่เคยอยู่นั้น ได้ละลายหายไปเสียแล้ว, และนักวิทยาศาสตร์หลายกลุ่มได้ขาดการว่า สถิติปริมาณน้ำแข็งน้อยที่สุดไปประวัตติการ จะถูกทำลายอีกครั้งในปีนี้ (2008)

ในเดือนพฤษภาคม รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศให้ หมีขั้วโลกเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ และได้ให้เหตุผลว่า หมีขั้วโลกกำลังไร้ที่อยู่ หลังจากน้ำแข็งในขั้วโลกละลายไปอย่างรวดเร็ว ทำให้มันไม่สามารถดำรงชีวิตอย่างปรกติได้ และ จำนวลหมีขั้วโลกก็กำลังลดลงเช่น

แต่ว่า, รัฐ Alaska ได้ฟ้องรัฐบาลสหรัฐ หลังจากที่ยอมปล่อยให้หมีขั้วโลกถูกลงชื่อเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ เหตุผลที่ผมจะใส่เข้าไปเอง ก็คือจะเป็นเพราะผลประโยชน์ทางการเมือง เนื่องจาก การที่รัฐบาลใส่ชื่อ หมีขั้วโลกลงไปนั้น ถ้ามีการทำลายที่อยู่ของหมีขั้วโลก มันก็จะผิดกฎหมาย ทำให้การสร้างท่อส่งน้ำมัน ที่เป็นสิ่งที่ทำให้ Alaska เติมโตอย่างไม่น้าเชื่อ เป็นไปได้ยากกว่าเดิม ทั้งนี้ มันเป็นแค่ความเห็น อาจจะมีเหตุผลอื่นบางประการ เพื่อนๆก็ไปลองศึกษาดูนะครับ

ศาสตราจารย์ Richard Steiner อาจารในมหาวิทยาลัยใน Alaska ได้กล่าวว่า: “ในระหว่างที่หมีขั้วโลกเหล่านี้กำลังว่ายน้ำจะเป็นจะตายเพราะไม่มีแผ่นน้ำ แข็งให้อยู่ สิ่งเดียวที่รัฐ Alaska ทำ คือฟ้องรัฐบาล และปล่อยให้มันว่ายต่อไป!!"

ที่มา " Discovery Magazine ปักษ์แรก เดือน เมษายน 2551 "

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น